วันจันทร์ที่ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Ecommerce ในประเทศไทย ไม่ประสบความสำเร็จ

   1.  สาเหตุใดที่ทำให้ธุรกิจ Ecommerce ในประเทศไทย ไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

 สาเหตุที่ทำให้ E-commerce ในประเทศไทยไม่สอบความสำเร็จนั้นมีอยู่ด้วยกันหลายสาเหตุโดยสามารถแบ่งสาเดตุได้ดังนี้
1.             การนำเสนอข้อมูลเว็บไซต์เพราะเว็บไซต์ส่วนใหญ่มักขาดการนำเสนอรายละเอียดของสินค้าที่ดี เพราะรายละเอียดของสินค้าถือเป็นปัจจัยหลักของของเว็บไซต์ขายของเนื่องจากเป็นส่วนที่บอกรายเกี่ยวกับตัวสินค้า ทั้งรูปร่าง การใช้งาน หรือแม้แต่วัสดุที่ใช้ทำ ในบางเว็บนั้นใส่รายละเอียดของสินค้าน้อยเกินไปหรือไม่ก็มากเกินไปและไม่มีการใส่นโยบายการที่สำคัญ เช่น รับคืนสินค้าเพราะเจ้าของกลัวที่จะต้องรับคืนสินค้า
2.             ความรู้เกี่ยวกับสินค้าที่ตนเองขายเพราะเว็บไซต์ที่ขายของบางเว็บไซต์นั้นผู้ขายไม่มีความเกี่ยวกับของที่ตอนเองขายเมื่อลูกค้ามีการสอบถามเกี่ยวกับตัวสินค้าที่ขายทำให้ไม่สามารถตอบลูกค้าได้ว่าสินค้าที่ขายดีไม่ดีอย่างไรทำให้ไม่เป็นที่น่าเชื่อถือของลูกค้า
3.             ขาดการวางแผนการตลาดและการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ขายของเกิดขึ้นมาใหม่นั้นมีเพิ่มทุกวันดังนั้นจึงควรมีการประชาสัมพันธ์ เพราะถ้าไม่มีการประชาสัมพันธ์เว็บไซต์แล้วจะทำให้เว็บไซต์นั้นจะไม่เป็นที่รู้จักและขายสินค้าไม่ได้และควรมีการทำการส่งเสริมการขายควบคู่ไปกับการประชาสัมพันธ์เพราะถ้าผู้ซื้อคลิกเข้าไปซื้อแล้วเจอแต่ของเดิมโปรโมชั่นหมดไปแล้วแต่ยังไม่เอาออกไปจะทำให้ขาดความเชื่อมั่นได้
4.             การออกแบบเว็บไซต์ขายสินค้ามักจะออกแบบไปคนทางกับของที่ขายหรือออกแบบมากเกินไปกล่าวใส่สีใส่ตัวการ์ตูนมากเกินไป และออกแบบให้เข้าใจได้ยากทำให้ผู้ซื้อไม่อยากที่จะเข้าซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ และควรออกแบบให้ค้นหาสินค้าได้ง่าย
5.             ระบบการชำระเงินของเว็บไซต์ขายสินค้าในประเทศไทยส่วนใหญ่ยังคงเป็นการชำระผ่านธนาคารโดยเป็นชำระเงินก่อนแล้วรับของที่หลังซึ่งมักจะทำให้เกิดปัญหาเรื่องจ่ายเงินไปแล้วได้รับสินค้าทำให้เว็บไซต์ไม่เป็นที่น่าเชื่อถือจากผู้คนโดยทั่วไป
6.             อีเมล์ของเจ้าของเว็บเองก็เป็นส่วนหนึ่งของการซื้อขาย ส่วนใหญ่แล้วเว็บไซต์ขายของนั้นจะใช้อีเมล์ที่เป็นฟรีเมล์ ซึ่งบางเว็บนั้นเป็นเว็บที่ทำขึ้นเองแต่กลับไปใช้ฟรีอีเมล์ เช่น hotmail Gmail yahoo เป็นต้นทั้งที่น่าจะเป็น อาทิเช่นเว็บไซต์www.shoptoyboy.com อีเมล์ที่ใช้ก็ควรเป็น info.shoptoyboy.com

 2.  ถ้าอยากจะให้ระบบการขายสินค้าในรูปแบบ E-commerce .นประเทศไทยประสบความสำเร็จ น.ศ.คิดว่าควรจะต้องประกอบด้วยปัจัยใดบ้าง

ตามคิดของผมแล้วการทำเว็บไซต์ขายสินค้าให้ประสบความสำเร็จได้นั้นควรจะศึกษาข้อมูลของสินค้าและบริการให้ดีก่อนทำการซื้อขายโดยปัจจัยที่น่าจะทำให้ประสบความสำเร็จนั้นมีดังนี้
1.             การนำเสนอสินค้าและบริการที่เหมาะสมแก่ลูกค้าการให้รายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับสินค้าแบบที่เข้าใจได้ง่ายที่สุดและครอบคลุมมากที่สุดและแจกแจ้งรายละเอียดการสั่งซื้อสินค้าหรือการส่งคืนการชำระเงินและอื่นให้แก่ลูกค้าเข้าได้ง่าย
2.             ต้องเข้าใจและรู้เกี่ยวดับสินค้าที่ขายในเว็บไซต์บ้างเพื่อเป็นการบอกรายละเอียดของสินค้าให้แก่ลูกค้าที่ถามมาและจะทำให้เว็บไซต์ของเป็นที่น่าเชื่อถือมากขึ้นด้วย
3.             ต้องมีการวางแผนการตลาดที่ดีการกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่จะขายสินค้าเพื่อที่ขายได้ตรงจุดที่ต้องการขายและการประชาสัมพันธ์สินค้าและเว็บอย่างต่อเนื่องเพื่อให้เว็บไซต์ไม่ตกหรือหายไปจากโลกออนไลน์และควรมีการจัดการคืนกำไรให้ลูกค้าบางในบางครั้งเพื่อเป็นแรงจูงใจในการซื้อสินค้าของลูกค้าเพื่อเพิ่มยอดขายและกระตุ้นความยากซื้อของลูกค้า
4.             การวางแผนจัดทำเว็บไซต์ขายสินค้าเพื่อที่จะได้ทำเว็บไซต์ที่เหมาะสมแก่การขายสินค้าและบริการการทำเว็บไซต์ให้ดูเตะตาและเข้าใจง่ายเมื่อผู้ซื้อเข้ามาซื้อสินค้าก็สามารถเข้าใจวิธีซื้อขายได้ทันทีและสามารถสั่งซื้อสินค้าได้ง่าย การใช้ระบบชำระเงินที่เหมาะสมและน่าเชื่อถือเพื่อสร้างความมั่นใจแก่ลูกค้าที่มาซื้อสินค้าและส่งของตามที่กำหนดและสามารถติดตามดูสินค้าได้ว่างตอนสินค้าอยู่ที่ไหน

14 ความคิดเห็น:

  1. เนื้อหามีสาระดีครับ แต่ควรจะเพิ่มการทำใหลูกค้าเข้าเว็บไซต์ได้รวดเร็วในส่วนของปัจจัย ในการขายสินค้ารูปแบบ e-commerce นะครับ

    ตอบลบ
  2. เนื้อหาโดยรวมดีแล้ว ธุระกิจการค้าบนอินเทอร์เนตหรือ E-Commerce จำเป็นจะต้องมีความสัมพันธ์กับผู้ที่เกี่ยวข้อง โดยมีการประสานงานกันอย่างมีประสิทธิภาพ

    ตอบลบ
  3. เรื่องการชำระเงินอ่ะสำคัญ....ซึ่งระบบน่ะจะต้องมีความปลอดภัย...ส่วนมากคนจะกังวลเรื่องนี้

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. เราต้องให้เค้าเชื่อในเว็บของเรา

      ลบ
  4. เราคิดว่านะ e-commerce นั้นงะเป็นกระแสขององค์กรที่ต้องทำมากกว่า แม้ว่าจะไม่มีการขาย ก็ต้องทำเพื่อหน้าตา และภาพลักษณ์คิดว่าคงขายไม่ได้ดีเท่าที่ควร ต้องออกสู่ตลาดโลก จึงจะอยู่ได้
    ตรงจุดดี คือเป็นของที่แค่ดูเผินๆก็พอเลือกได้ไม่อายคนเวลาซื้อ ส่งถึงที่ แล้วก็ถูกกว่าไปซื้อข้างนอกและถ้าเราทำได้จริงก็จะประสบความสำเร็จดีเยี่ยม

    ตอบลบ
  5. ขอบคุณน่ะค่ะ สำหรับความรู้ และคำแนะนำที่ดี สำหรับ การทำธุรกิจ E-commerce ^^

    ตอบลบ
  6. ปัญหาที่ทำให้ Ecommerce ในประเทศไทย ไม่ประสบความสำเร็จ เนื้อหาอ่านแล้วเข้าใจดี แต่อธิบายสั้นๆจะเข้าใจมากขึ้น

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

      ลบ
  7. คือ คนไทยไม่ค่อยกล้าซื้อของในเน็ตกัน เลยไม่ค่อยประสบความสำเร็จ

    ตอบลบ
  8. ขอบคุณสำหรับเนื้อหาดีๆ ใช้เป็นแนวทางในการขายสินค้าทางเว็บไซต์ได้เยอะเลย^__^

    ตอบลบ
  9. เนื้อหาดีแล้ว ได้ความรู้เพิ่มขึ้นเลย

    ตอบลบ